Chuyển đến nội dung chính

Những biện pháp cải thiện tính năng khí động học

Bài viết trước chúng ta đã đọc bài "tìm hiểu về khí động cơ học ô tô". Qua bài viết đó, chúng ta thấy rằng ô tô khi chuyển động phải chịu rất nhiều lục cản. Chúng ta khắc phục lực cản đó thế nào? Cùng tìm hiểu về biện pháp khắc phục, cải thiện tính năng khí động cơ.

Những biện pháp cải thiện tính năng khí động học


Để cải thiện tính năng khí động học, giảm thiểu hệ số cản Cd, người ta thường dùng các biện pháp sau đây:

Cánh đuôi: Vào đầu những năm 60, các kỹ sư của Ferrari đã khám phá ra rằng, bằng cách gắn thêm một tấm cản (chúng ta gọi đơn giản là CÁNH) vào đuôi phía sau, lực nâng có thể giảm đáng kể hoặc thậm chí phát sinh lực nén. Trong khi đó, lực cản chỉ tăng một lượng rất nhỏ.

Cánh có tác dụng hướng phần lớn luồng không khí trên mui xe thoát thẳng ra phía sau mà không quẩn trở lại, vì thế, làm giảm lực nâng. Nếu tăng góc độ của cánh thì có thể làm tăng lực nén thậm chí tới 100kg. Khi đó, chỉ có một luồng không khí rất nhỏ chạy ra phía sau và quẩn dưới đuôi cánh. Như vậy cánh đã làm giảm đáng kể sự nhiễu loạn không khí xuất hiện ở chiếc xe không có dạng fastback, và đã loại trừ được lực nâng, xe chỉ còn chịu lực cản.


Cánh gầm: Cánh gầm là tên gọi chung của cánh hướng gió lắp phía dưới cản trước và cánh hướng gió lắp dọc hông xe. Cánh gầm lắp phía dưới mũi xe có tác dụng làm biến đổi luồng không khí lưu động phía dưới gầm xe. Chúng ta thường gọi cánh gầm lắp đặt ở gờ đáy của cản trước là “cản gió trước”. Và những tấm chắn dọc hông xe là “tấm chắn gió ngang”. Để hiểu  tác dụng của chúng, trước hết chúng ta hãy phân tích luồng không khí ở mặt dưới sàn xe.

Luồng không khí ở phía dưới sàn xe luôn là điều không mong muốn. Có nhiều bộ phận như động cơ, hộp số, trục lái và vài bộ phận khác phơi trần dưới đáy xe. Chúng sẽ ngăn cản luồng không khí, đó không chỉ là nguyên nhân gây ra sự nhiễu loạn làm tăng lực cản mà nó còn làm chậm luồng không khí và tăng lực nâng theo nguyên lý Bernoulli.

Cánh gầm và cánh cản ngang được sử dụng để giảm luồng không khí bên dưới bằng cách hướng không khí đi qua những mặt bên cạnh của xe. Kết quả là chúng làm giảm bớt lực cản và lực nâng do luồng không khí phía dưới sinh ra. Nói chung, cánh cản ngang càng thấp thì hiệu quả càng cao. Chính vì thế mà bạn nhìn thấy những chiếc xe đua có cánh gầm và cánh cản ngang gần sát với mặt đường. Tất nhiên với những chiếc xe phổ thông thì không thể làm như vậy.

Gầm xe trơn nhẵn: Chúng ta cũng có thể giảm bớt ảnh hưởng của luồng không khí phía dưới bằng cách làm cho gầm xe trở lên trơn nhẵn để tránh được sự nhiễu loạn và lực nâng.

Hiệu ứng mặt đường: Đối với các kỹ sư chế tạo xe đua, cánh đuôi có thể là một giải pháp tốt để giảm lực nâng, nhưng vẫn chưa phải là những cái mà họ thực sự mong muốn. Một chiếc xe đua Công thức 1 lao vút đi trong khoảng 4 giây sau khi tăng tốc, điều đó đòi hỏi lực nén phải giữ cho những bánh xe bám chặt xuống đường. Lắp một chiếc cánh với góc độ lớn có thể đáp ứng được yêu cầu này, song nó lại làm tăng hệ số cản.

Vào những năm 70, Collin Chapman đã tìm ra một phương thức hoàn toàn mới để tạo lực nén mà không làm ảnh hưởng đến lực cản. Đó là hiệu ứng mặt đường. Ông đã tạo một đường dẫn không khí ở dưới đáy chiếc xe đua Lotus 72 của mình. Đường  dẫn không khí này khá hẹp ở phía trước và mở rộng dần về phía sau. Do gầm xe gần sát mặt đường, sự kết hợp giữa đường dẫn không khí và mặt đường tạo thành một đường hầm gần như đóng kín. Khi chiếc xe đang chạy, không khí vào đường hầm từ phía mũi rồi thoát thẳng ra phía sau khiến áp suất không khí giảm dần về phía đuôi xe và như vậy sẽ phát sinh lực nén.

Hiệu ứng mặt đường có ảnh hưởng tốt hơn so với cánh đuôi và nó đã sớm được áp dụng cho xe Công thức 1. Vào năm 1978, Brabham (người chế tạo F1 McLaren lừng danh) áp dụng cho chiếc Gordon Murray  của mình bằng phương thức khác, thay vì đường dẫn khí mở rộng, anh ta đã sử dụng một quạt gió công suất lớn để tạo áp suất thấp ở gần đuôi xe. Tất nhiên FIA (Liên đoàn ôtô Quốc tế) đã công nhận điều đó. Tuy nhiên, hiệu ứng mặt đường không thích hợp cho những chiếc xe phổ thông. Vì loại này cần phải có gầm xe cao để thích hợp với các loại đường thông dụng và như vậy hiệu ứng mặt đường gần như mất tác dụng. Nói chung, các nhà test xe đều không coi đây là một giải pháp tốt để tạo lực nén dù rằng cũng có những chiếc xe như chiếc Duner 962 của Đức có thể điều chỉnh độ cao của gầm xe để lợi dụng hiệu ứng mặt đường và đạt lực nén đến 40%.

Một số kỷ lục thế giới về hệ số cản Cd


 ModelCd  
Ford Probe V (1986)0.137
GM EV1 (1996)0.19 
Mercedes-Benz C111-III (1978)0.195
Opel Calibra (1989)0.26 
Mercedes E230 (1996)
0.27
 VW Passat (1997)0.27
Lexus LS400 (1997)0.27
BMW 318i (1998)
0.27

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những phương pháp khóa và mở khóa phổ biến

Những điểm mấu chốt của hệ thống khóa cửa xe.  Cơ chế để mở những chiếc khoá cửa xe của bạn thực sự rất thú vị. Nó phải thực sự rất tin cậy vì một đời xe cần phải thực hiện hàng chục nghìn lần thao tác đóng mở cửa xe. Khi đọc những dòng dưới đây, bạn sẽ biết cái gì buộc cho khoá cửa xe phải đóng và mở. Khoá cửa xe có thể bằng bàn phím, hệ thống khoá không chìa (keyless entry), hệ thống khoá cơ khí bình thường hoặc hệ thống kết hợp những phương pháp đó lại, và thậm chí những chiếc xe hiện nay có thể có bốn đến sáu cách khoá cửa. Với các hệ thống khóa hiện đại, bạn chỉ cần một thao tác bấm rất đơn giản để mở cửa nhưng những gì xảy ra trong cơ cấu thì khá phức tạp. Những phương pháp khóa và mở khóa phổ biến Hiện nay có 6 cách khóa và mở khóa phổ biến trên các dòng xe: - Bằng chìa khoá - Bằng cách ấn nút “unlock” trong xe - Bằng khoá mã (khoá số) bên ngoài - Bằng cách kéo chiếc núm phía trên, bên trong cửa xe - Bằng điều khiển từ xa - Bằng tín hiệu từ bảng...

Phân loại dầu bôi trơn bánh răng

Bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu về " tính năng cơ bản của dầu bôi trơn truyền động". Để tìm hiểu sâu hơn về dầu bôi trơn, chúng ta cùng tìm hiểu về các loại dầu bôi trơn. Phân loại dầu bôi trơn bánh răng Dầu bôi trơn bánh răng (dầu hộp số hay dầu truyền động) phân loại theo tiêu chuẩn SAE.J300: phân loại theo độ nhớt centiStock ở 100°C thành 6 loại như bảng 1. Loại dầu Độ nhớt cSt ở 100°C Min Max 75W 4,2 - 80W 7,0 - 85W 11,0 - 90W 13,5 <24,1 140W 24,0 <41,0 250W 41,0 - Bảng 1:Phân loại theo tiêu chuẩn SAE.J300 Trên cơ sở 6 loại dầu trên, người ta có thể pha chế dầu đa năng, ví dụ dầu bánh răng Shell Advance GL-5, 80W-90 chẳng hạn. Dầu truyền động (dầu bánh răng) còn phân loại theo cấp phẩm chất API thành 6 nhóm theo điều kiện sử dụng cụ thể (bảng 2). Cấp phẩm chất Phạm vi sử dụng GL1 Dùng cho hệ thống truyền động bánh răng hình trụ, trục vít, bánh răng côn xoắn, tải trọng nhỏ. GL2 Dùng cho hệ thống truyền động như nhóm 1 nhưng trụ t...

Đăng ký mua quà tết Hà Nội

Quà Tết Hà Nội   Đăng ký  mua quà biếu tết ,  quà tết biếu sếp ,  quà biếu tết 2016 ,  giỏ quà biếu tết ,  mua quà tết biếu sếp ,  biếu quà tết ,  mua quà biếu tết ,  quà biếu ngày tết ,  quà biếu sếp ngày tết ,  biếu tết bố mẹ chồng ,  giỏ quà tết ,  giỏ quà tết 2016 ,  giỏ quà tết đẹp ,  gio qua tet dep ,  mẫu giỏ quà tết ,  giỏ quà ngày tết ,  giá giỏ quà tết ,  bán giỏ quà tết ,  cách đóng giỏ quà tết,   giỏ quà tặng tết ,  các mẫu giỏ quà tết đẹp ,  qua tet ha noi ,  mua qua bieu tet , qua tet bieu sep ,  qua bieu tet 2016 ,  gio qua bieu tet ,  mua qua tet bieu sep ,  bieu qua tet,   mua qua bieu tet ,  qua bieu ngay tet ,  qua bieu sep ngay tet ,  bieu tet bo me chong ,  gio qua tet ,  gio qua tet 2016 ,  gio qua tet dep ,  gio qua tet dep ,  mau gio qua tet ,  gio qua ngay tet ,  gia gio...