Những điểm mấu chốt của hệ thống khóa cửa xe. Cơ chế để mở những chiếc khoá cửa xe của bạn thực sự rất thú vị. Nó phải thực sự rất tin cậy vì một đời xe cần phải thực hiện hàng chục nghìn lần thao tác đóng mở cửa xe. Khi đọc những dòng dưới đây, bạn sẽ biết cái gì buộc cho khoá cửa xe phải đóng và mở.
Khoá cửa xe có thể bằng bàn phím, hệ thống khoá không chìa (keyless entry), hệ thống khoá cơ khí bình thường hoặc hệ thống kết hợp những phương pháp đó lại, và thậm chí những chiếc xe hiện nay có thể có bốn đến sáu cách khoá cửa. Với các hệ thống khóa hiện đại, bạn chỉ cần một thao tác bấm rất đơn giản để mở cửa nhưng những gì xảy ra trong cơ cấu thì khá phức tạp.
Những phương pháp khóa và mở khóa phổ biến
Hiện nay có 6 cách khóa và mở khóa phổ biến trên các dòng xe:
- Bằng chìa khoá
- Bằng cách ấn nút “unlock” trong xe
- Bằng khoá mã (khoá số) bên ngoài
- Bằng cách kéo chiếc núm phía trên, bên trong cửa xe
- Bằng điều khiển từ xa
- Bằng tín hiệu từ bảng điều khiển.
Một số loại xe có khoá cửa điện, công tắc “lock” và “unlock” thực chất là gửi tín hiệu điện tới cơ cấu chấp hành để mở khoá cửa. Thế nhưng, một số hệ thống có tính kết hợp tốt hơn nên có nhiều cách để khoá và mở cửa và khối điều khiển trung tâm sẽ quyết định khi nào sẽ mở cửa xe.
Khối điều khiển trung tâm là một máy tính trong xe của bạn. Nó bao quát đến cả những cái nhỏ nhất để làm cho chiếc xe của bạn thân thiện hơn; ví dụ, nó điều khiển những chiếc đèn trong xe sáng đến khi khởi động xe hoặc nó nhắc nhở bạn bằng tiếng “bip” khi để quên đèn pha sáng hoặc chìa khoá ở ổ khoá.
Trong trường hợp khoá cửa điện, khối điều khiển giám sát tất cả những nguồn tín hiệu “lock” và “unlock”. Nó sẽ giám sát tất cả những tác động đến mã số mở cửa và tự động mở khi mã số nhận được chính xác. Hệ thống cũng dò tìm tần số radio và tự động mở khi nó nhận được mã số chính xác từ bộ phát tín hiệu trên tay bạn và cũng nó kiểm tra các công tắc bên trong xe. Khi nhận được tín hiệu từ bất cứ nguồn nào, nó đều cung cấp nguồn điện để cho cơ cấu chấp hành đóng, mở cửa xe.
Nhận xét