Chuyển đến nội dung chính

Tính năng cơ bản của dầu bôi trơn truyền động

Nói đến dầu bôi trơn, người ta thường hay nghĩ ngay đến dầu nhờn dùng cho động cơ, ít khi nghĩ đến dầu bôi trơn dùng cho hệ truyền động, dù rằng loại dầu bôi trơn này cũng có nhiều vấn đề phức tạp, đòi hỏi tính năng đa dạng có lúc còn cao hơn cả dầu bôi trơn dùng cho động cơ.

Tính năng cơ bản của dầu truyền động


Hệ thống truyền động của ôtô có chức năng truyền mômen dẫn động từ động cơ (động lực nguồn) đến các bánh xe chủ động. Tùy theo kiểu loại xe mà cơ cấu truyền động thay đổi nhưng bao giờ cũng bao gồm các bộ phận cơ bản sau:

- Hộp số kiểu bánh răng (hộp số cơ) hoặc hộp số tự động (bánh răng hành trình) hay hộp số vô cấp (đai và bánh côn).

- Trục các đăng dẫn động cầu xe.

- Cầu trước và cầu sau…

Hệ thống truyền lực Audi TT 3.2
Trong tất cả các cơ cấu trên, ngoại trừ ly hợp, đều dùng bánh răng các loại để truyền lực. Vì vậy, dầu dùng để bôi trơn hệ truyền lực như dầu hộp số, dầu cầu xe, dầu hộp trợ lực tay lái… thực chất là các loại dầu bôi trơn bánh răng.

Các loại bánh răng thường dùng trong hộp số và cầu xe như bánh răng trụ răng thẳng hoặc răng xoắn, bánh răng chữ V, bánh răng côn hay côn xoắn và bánh răng hypoit. Tùy theo tốc độ và mô-men truyền dẫn, chúng cũng đòi hỏi chất lượng dầu bôi trơn khác nhau.

So với dầu bôi trơn động cơ, ngoài những chức năng quen thuộc như bôi trơn, làm mát ra, dầu bôi trơn bánh răng của hộp số hoặc cầu xe còn có những tính năng riêng biệt như:

- Có khả năng tạo màng dầu trị được áp suất tiếp xúc cao, bảo vệ bề mặt răng khi ăn khớp.

- Có độ bám dính rất chắc trên bề mặt kim loại có tác dụng làm giảm tiếng ồn, giảm va đập khi làm việc (khi thay đổi tỷ số truyền hoặc thay đổi mô-men).

- Giảm ma sát khi truyền lực khiến hiệu suất truyền lực cao. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là dầu bôi trơn bánh răng không có mối quan hệ tương đồng với các loại dầu bôi trơn động cơ. Vì vậy, dù dầu bánh răng và dầu động cơ có cùng một độ nhớt SAE như nhau nhưng tính năng lại khác biệt rất lớn. Đó là do nguồn gốc dầu pha chế và chất phụ gia dùng để pha chế dầu truyền động (dầu bánh răng) khác hẳn với các chất phụ gia dùng để pha chế dầu bôi trơn động cơ.

Ví dụ, để tăng tính năng bám dính của dầu bánh răng, người ta dùng phụ gia polycrylat; để chống dính kết kim loại người ta dùng phụ gia cực áp EP.dibenzyl disulfur, clobenzyl disulfur… Trong khi đó dầu bôi trơn động cơ không pha các chất phụ gia này.

Tóm lại, dầu bôi trơn bánh răng cần phải có các tính năng cơ bản sau đây:

- Có chỉ số độ nhớt VI cao. Độ nhớt ổn định trong môi trường nhiệt độ thay đổi lớn.

- Chịu được áp suất tiếp xúc cao (khả năng chịu cực áp lớn). Khi bánh răng ăn khớp truyền lực, màng dầu trên mặt bảo vệ mặt răng không gây dính kết kim loại.

- Có độ bám dính tốt, độ bền nhiệt cao, ít bị ôxy hóa.

- Ít tạo bọt khi dầu vung té hoặc bị khuấy trộn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Diamond Lotus Green World 1 chuẩn mực được chứng nhận bởi hiệp hội Công trình xanh của MỸ

Để giúp bạn tìm phương pháp cho sự băn khoăn của khách hàng, xin hãy trả lời Những thắc mắc sau Đó king bay king bay nhơn trạch king bay nhon trach king bay quan 9 chu dau tu du an king bay chủ đầu tư dự án king bay danh gia du an king bay đánh giá dự án king bay dat nen king bay đất nền king bay khu do thi king bay khu đô thị king bay công ty freeland chủ đầu tư freeland chu dau tu freeland bạn có bao giờ đòi hỏi nơi vào của mình được bao phủ bởi môi trường yên tĩnh, xanh mát, không xa gũi tự nhiên? khách hàng có muốn mỗi ngày mình được nhìn ngắm toàn thể Đầm Sen rộng lớn? quý quý khách có đòi hỏi nhà của mình đặt ngay trên mặt tiền phố lát đá hoa cương hấp dẫn nhất quận, không xa ngã bốn như mạch máu,mọi ích lợi sử dụng chỉ ở bán kính 2km? người mua có thích dự án luôn thoáng sáng,lấy khí trời thiên nhiên 100%, chắc chắn không gian tiến triển tự nhiên cho con em bạn? quý quý khách có thích được sống vào chung cư sáng tạo, có thể tiết kiệm chi ...

Hoạt động của động cơ ôtô như thế nào?

Bạn đã bao giờ mở nắp ca-pô chiếc ôtô của mình và tự hỏi cái gì xảy ra trong động cơ của nó chưa? Có thể bạn không hiếu kỳ và không muốn biết tường tận điều đó. Thế nhưng khi mua một chiếc xe mới chắc chắn bạn cũng cần phải biết 3.0 V6 hay 2.4 G... nghĩa là gì? “Dual overhead cams” hay “tuned port fuel injection” là thế nào?... Để trả lời cho các câu hỏi trên, chúng ta hãy tìm hiểu về động cơ của ôtô. Mục đích của động cơ ôtô (thường sử dụng nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel - tạm gọi là động cơ) là chuyển đổi năng lượng sinh ra từ quá trình đốt cháy xăng, dầu thành năng lượng cơ học để chiếc xe của bạn có thể chuyển động được. Do quá trình cháy diễn ra bên trong xilanh nên động cơ này được gọi là động cơ đốt trong. Động cơ Maybach 57 Trên thực tế, có cả loại động cơ đốt ngoài. Ví dụ như động cơ hơi nước sử dụng trên xe lửa cổ điển là loại động cơ đốt ngoài. Loại nhiên liệu như than, gỗ, dầu, ... được sử dụng trên động cơ hơi nước để tạo ra nhiệt năng đun nước sôi thành hơi...

TỔNG QUAN DỰ ÁN CHUNG CƯ THE GARDEN HILL - 99 TRẦN BÌNH

MỞ BÁN CHÍNH THỨC  CHUNG CƯ THE GARDEN HILL - 99 TRẦN BÌNH Tổng quan  Chung cư The Garden Hill chung cư 99 Trần Bình với vị trí vô cùng thuận tiện nằm ngay cạnh bến xe Mỹ Đình, vị trí vàng của thủ đô Hà Nội. Và mức giá bán chỉ từ 28 triệu/m2 đi kèm với rất nhiều tiện ích hứa hẹn sẽ là nơi an cư lạc nghiệp lý tưởng cho các khách hàng có mong muốn sở hữu căn hộ với vị trí tuyệt đẹp ngay tại thủ đô Hà nội THÔNG TIN DỰ ÁN - Tên dự án:  The Garden Hill - Chủ đầu tư: Công ty CP Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Việt Nam - Địa chỉ: Số 99 Đường Trần Bình, Phường Mỹ Đình II, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội I. QUY MÔ DỰ ÁN  CHUNG CƯ GARDEN HILL Quy mô công trình: Gồm 2 khối nhà 29 tầng và 25 tầng, có chung khối đế 5 tầng với 2 tầng hầm Diện tích đất: 5.568 m2 Diện tích xây dựng: 2.155 m2 Mật độ xây dựng: 45% Tổng căn hộ : 376 căn. Hình thức sở hữu : Vĩnh viễn Chung cư The Garden Hill  chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho gia đình bạn ! Quý khách liên hệ...